ทอร์คคอนเวอร์เตอร์

ทอร์คคอนเวอร์เตอร์

| ทอร์คคอนเวอร์เตอร์คืออะไร?

ทอร์คคอนเวอร์เตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในรถยนต์เกียร์อัตโนมัติทำหน้าที่ส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังระบบส่งกำลังมีบทบาทสำคัญดังต่อไปนี้ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่และประหยัดน้ำมัน


  • ส่งกำลัง
    ระบบส่งกำลังเป็นส่วนประกอบของรถยนต์ที่ทำหน้าที่ส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อ สิ่งนี้จำเป็นสำหรับการทำงานของรถอย่างมีประสิทธิภาพ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ช่วยส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังระบบส่งกำลังอย่างราบรื่น
  • เพิ่มแรงบิดของเครื่องยนต์
    เมื่อต้องการแรงบิดสูงในตอนออกตัวหรือเร่งความเร็ว ทอร์คคอนเวอร์เตอร์จะขยายและส่งแรงบิดของเครื่องยนต์ไปยังระบบส่งกำลัง
  • ลดการสั่นสะเทือน
    ทอร์คคอนเวอร์เตอร์มีตัวหน่วงที่ช่วยลดการสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์และช่วยให้ภายในรถเงียบขึ้น (เมื่อทำงานร่วมกับคลัตช์ล็อกอัพ)

| ตำแหน่งการติดตั้ง

ทอร์คคอนเวอร์เตอร์จะถูกติดตั้งอยู่ระหว่างเครื่องยนต์และระบบเกียร์ (Transmission)
ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ของ Yutaka มีความสำคัญมากยิ่งขึ้นเนื่องจากมีน้ำหนักเบา กะทัดรัด และมีประสิทธิภาพสูง จึงเหมาะสำหรับห้องเครื่องที่มีพื้นที่จำกัด

| โครงสร้าง

ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ประกอบด้วย 3 ส่วนคือ “ปั๊ม” ที่หมุนโดยรับกำลังจากเครื่องยนต์โดยตรง “เทอร์ไบน์” ที่รับกำลังดังกล่าวผ่านน้ำมันและส่งต่อไปยังเกียร์ และ “สเตเตอร์” ที่ควบคุมฟังก์ชันการขยายของแรงบิด ส่วนนอกจะมีลักษณะกลมเหมือนวงแหวน แต่ภายในจะมีน้ำมันพิเศษบรรจุอยู่ อะไหล่แต่ละส่วนจะมีปีกที่เรียกว่า “ใบมีด” อยู่ และปีกเหล่านี้จะส่งกำลังหมุนด้วยการหมุนปีกในน้ำมัน
นอกจากนี้ยังมี "ล็อกอัปคลัตช์" ที่เป็นตัวเชื่อมต่อการหมุนของเครื่องยนต์กับระบบเกียร์โดยตรง และมี "แดมเปอร์" ที่เป็นตัวช่วยลดการสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ด้วย

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์